Tuesday, October 18, 2011

Bawal Ang Late!

Kapag may lakad o event, ugali na nating mga Pinoy ang ma-late o ang tinatawag nating "Pilipino Time". At dahil diyan, na-late ako sa pinuntahan kong event kanina. Pilipino Time nga naman. HAHAHA! Nakakainis man ngunit wala akong masisisi kundi ang aking sarili. Saka mo na lang maiisip na... "Sana umalis ako ng mas maaga.", "Sana maaga pa lang ay naghanda na ako.", "Sana maaga akong gumising.", "Sana hindi ako nagpuyat at natulog ng maaga.", at kung anu-ano pa. Pero anumang sisi mo ay huli na ang lahat. Nahuli ka at hindi mo na maibabalik ang oras. Ang masakit nito ay 'pag naiwan ka sa biyahe. HAHAHA! Marami nga diyan natatanggal sa trabaho dahil sa dami ng late, ang iba naman bumabagsak sa klase dahil sa dami ng late o absent (yung iba kasing prof 'pag late ka, considered as absent na rin). haha...

Kaya sa susunod... HUWAG NA MAGPA-LATE! Tanggalin na natin sa mga katawan natin ang Pilipino Time dahil hindi lang ito nakakainis kundi nakakaperwisyo pa. Para din ito sa ikauunlad ng ating pagkatao at para hindi tayo maperwisyo o makaperwisyo. 

Sabi nga nila, "The early bird catches the worm.". :)


No comments:

Post a Comment